อาหารเสริมคอลลาเจน

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับอาหารเสริมคอลลาเจน

1.คอลลาเจน คืออะไร? คอลลาเจนคือ โปรตีนที่มีอยู่ทั่วไปในร่างกายในปริมาณร้อยละ 6 ของน้ำหนักตัว หรือประมาณ 1 ใน 3 ของโปรตีนทั้งหมดที่มีในร่างกายโดยจะอยู่ภายใต้ผิวหนังชั้นหนังแท้ ซึ่งจะประกอบด้วยคอลลาเจนถึง 75%

2.ควรทานคอลลาเจนปริมาณเท่าไร จึงจะเพียงพอ? ปริมาณคอลลาเจนที่แนะนำรับประทานคือ 10 กรัมต่อวัน หรือปริมาณ 2 ช้อนชา ทานได้ตั้งแต่ 2.5 กรัมถึง 10 กรัม ที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ ยิ่งเป็นผู้ออกกำลังกายเป็นประจำร่างกายจะยิ่งนำไปใช้ได้มาก หากทานเกินกว่านั้นไม่เป็นอันตราย ร่างกายจะขับปริมาณที่เหลือใช้ออก

3.คอลลาเจนรับประทานตอนไหน? และควรรับประทานช่วงเวลาไหนที่จะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ได้ดีที่สุด? สามารถรับประทานได้ทุกเวลาได้ตามสะดวก เพราะการรับประทานคอลลาเจนนั้นไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการทานคอลลาเจน คือ ตอนที่ท้องยังว่าง เพราะระบบการทำงานของร่างกายจะสามารถดูดซึมคอลลาเจนได้เต็มประสิทธิภาพได้มากที่สุดและช่วงก่อนเข้านอน เพราะตอนที่คุณนอนหลับร่างกายจะทำการซ่อมแซมสิ่งต่างๆ ในร่างกายที่สึกหรอหากรับประทานสารสกัดคอลลาเจนก่อนนอน ร่างกายก็จะนำสารอาหารมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

4.รับประทานคอลลาเจนยังไงให้ได้ผลมากที่สุด? ดื่มน้ำมากๆ : สารกัดคอลลาเจนนั้น เป็นสารที่ต้องการสารละลายเพื่อช่วยในการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ยิ่งดื่มน้ำมากก็จะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมคอลลาเจนได้ดียิ่งขึ้น ทำให้คอลลาเจนสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ 

5.ดื่มคอลลาเจนนานแค่ไหนจึงจะเห็นผล? สำหรับแต่ละคนนั้นจะเห็นผลช้าเร็ว มากน้อยต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความสามารถในการดูดซึม และความสามารถในการนำคอลลาเจนไปใช้ของตัวบุคคล ควรดื่มต่อเนื่องกัน 6 อาทิตย์ เป็นอย่างน้อย  

6.ใครควรทานอาหารเสริมคอลลาเจน? เมื่อมีอายุ 25 ปีขึ้นไป คอลลาเจน (collagen) จะเริ่มเสื่อมสภาพลงเพราะอัตราการสังเคราะห์ คอลลาเจน (collagen) ใต้ผิวหนังในชั้นหนังแท้จะลดลงถึง 1.5% ต่อปีและเป็นความโชคร้ายที่จะเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชายหรือที่เป็นปัญหา เรื่องแก่ก่อนวัยของสาวๆ ซึ่งอัตราการลดลงของ คอลลาเจน (collagen) ในผิวหนังนั้นจะมีผลให้ผิวพรรณค่อยๆ สูญเสียความชุ่มชื้น ยุบตัวลง ผิวที่เคยสวยเต่งตึงก็จะเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นและสัญญาณของความร่วงโรยจะค่อยๆ เริ่มขึ้นเมื่ออายุ 30 ปี ผิวจะเริ่มหย่อนคล้อยยิ่งอายุเพิ่มขึ้นสัญญาณของความร่วงโรยก็จะเพิ่มเป็น เงาตามตัว จึงถือว่าเป็นเรื่องของธรรมชาติที่ ต้องเกิดขึ้นกับ ทุกคนโดยที่เราไม่สามารถหยุดยั้งได้ แต่เราสามารถช่วยชะลอความเสื่อมของผิวพรรณและรักษาผิวไว้ให้ดูดีให้นานที่ สุดได้เช่นเดียวกัน โดยการใช้ สารสกัดโปรตีน คอลลาเจน (collagen) เพื่อทดแทน คอลลาเจน (collagen) ที่สูญเสียไป ดังนั้นคอลลาเจน (collagen) เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรักษาความอ่อนเยาว์และบำรุงผิวพรรณที่ถูกทำลายหรือ เสื่อมสภาพลงเนื่องจากวัยที่เพิ่มขึ้น

7.ประโยชน์ของ “คอลลาเจน” มีอะไรบ้าง? 1.พัฒนาสุขภาพผิวและเส้นผม จะแข็งแรงขึ้น  2.ช่วยลดอาการปวดข้อ ข้อเสื่อม ปัญหากระดูกต่างๆ เช่น รูมาตอยด์ กระดูกพรุน บำรุงและซ่อมแซมข้อต่อ 3.ช่วยให้ผิวชุ่มน้ำ เต่งตึง ช่วยลด เซลลูไลท์และปัญหาผิว รอยแตกลายงา และทำให้ผิวแข็งแรงได้ 4.เพิ่มความแข็งแรงให้กระดูกและฟัน 5.ส่วนช่วยให้ตับแข็งแรง และ ป้องกันโรคหัวใจได้ 6.ช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย    7.เพิ่มประสิทธิอัตราการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ช่วยให้มวลกล้ามเนื้อมากขึ้น (คุณสมบัติเดียวกับ Way Protein) 

8.คนท้องสามารถรับประทานคอลลาเจนได้หรือไม่? คอลลาเจนเป็นอาหารเสริมที่ไม่เป็นอันตรายต่อคนท้อง แต่ให้ระวังเรื่องของสารปนเปื้อน หรือว่าไม่ใช่บริสุทธิ์แท้ 100 % รวมไปถึงคอลลาเจนยังเป็นสารสกัดที่ได้จากสัตว์บางประเภทที่คุณอาจเคยมีประวัติเป็นภูมิแพ้ผสมอยู่ด้วย ดังนั้นควรที่จะปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อความปลอดภัยก่อนรับประทาน 

9.โรคอะไรบ้างที่ไม่ควรรับประทานคอลลาเจน?ผู้ที่อ่อนไหวต่อการบริโภคโปรตีน หรือมีประวัติแพ้โปรตีนมาก่อน  ผู้ที่แพ้อาหารทะเล เพราะส่วนมากคอลลาเจนในปัจจุบันถูกสกัดมาจากปลา ผู้ป่วยที่เคยมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับไตและตับ เพราะอาจก่อให้เกิดความผิดปกติต่อระบบทางเดินอาหารได้ หากต้องการรับประทานควรปรึกษาแพทย์ก่อนเท่านั้น

 

 

Visitors: 23,515